วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
อาจารย์ให้จับกลุ่มๆละ 3-4 คน เพื่อระดมความคิดช่วยกันทำดังหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
3. ทฤษฎี หรือหลักการวิธีการคณิตศาสตร์
4. ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
อาจารย์แจกกระดาษ A 4 ให้กลุ่มละ 1 แผ่น
"ความหมายของคณิตศาสตร์"
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการคิดคำนวณที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเเละต้องใช้เสมอในการคิดคำนวณและการแก้ไขโจทย์ปัญหานั้น อย่ามุ่งเอาจริงเอาจังกับคำตอบ สามารถใช้เหตุผลในการกระทำของตนเองได้ ควรเน้นทักษะกระบวนการคิดในเด็ก คณิตศาสตร์เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่จะนำไปสู่การคิดคำนวณบวก ลบ คูณ หาร
"จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์"
- รู้คุณค่าของคณิตศาสตร์
- พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ึคณิตศาสตร์
- มีควารู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เป็นการกระตุ้นให้เราสนใจโลกรอบตัว
- สร้างความคุนเคยกับตัวเลข การนับ การเพิ่ม และการลด
- ทำให้เด็กรูจักสังเกต ค้นคว้า และทดลอง
- เสริมสร้างความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจากการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบ จัดประเภท เวลา ตำแหน่ง รูปทรง และขนาด
"ทฤษฎี หรือหลักการวิธีการสอนคณิตศาสตร์"
การสอนคณิศาสตร์ต้องเริ่มจากต้องเริ่มจากชีวิตจริงและสิ่งใกล้ตัว ครูสอนฝึกให้นักเรียนคุ้นเคยกับคำต่างๆและความหมายของทุกคำในโจทย์ ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจมโนทัศน์ตรรกะคณิตศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าใจได้โดยอ่านโจทย์หลายๆครั้ง และวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทั้งหมด คณิตศาสตร์เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าภาษา ดังนั้นในการสอนตัวเลขสำหรับเรา จึงมีบริบทการสอนเพื่อหาคำตอบของปัญหาได้ด้วยการ บวก ลบ คูณ หาร เลขยกกำลัง ซึ่งผู้สอนจะฝึกให้นักเรียนเป็นผู้คิดวิธีการทำได้ด้วยตนเอง
"ขอบข่ายของคณิตศาสตร์"
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน โดยการเรียนรู้เกี่ยวกับสัญลักษณื ตัวเลข จำนวณ การอ่านคำ การนับ การบวก การเปรียบเทียบ และการบอกเหตุผล
" อ้างอิงจากหนังสือ"
เทคนิคการสอนระดับประถมศึกษา, สุวร กาญจนมยูร, 2538:2,เลขหมู่หนังสือ 510.7
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย, ดร. กุลยา ตันติผลาชีวะ, 2553:154-164, เลขหมู่หนังสือ 372.21 ก728ก ฉ.4
สมาชิกในกลุ่ม
น.ส. ชุติภา สมบุญคุณ 5411201329 เลขที่ 2
น.ส. พิชชา พรมกลิ้ง 5411201543 เลขที่ 7
น.ส. อิฏอานิก เทพยศ 5411201618 เลขที่ 11
น.ส. นิตยา มุกจันทร์ 5411202731 เลขที่ 17
อาจารย์ประเมิณในงานที่สั่งทำทั้งงงานเดี่ยว และงานกลุ่ม แนะนำและปรับปรุงในงานชิ้นต่อๆไป
- จาการเรียนวันนี้ได้ทักษะ
- การสรุปความ
- การค้นหา
กิจกรรมเพลง
- เรียกเด็กเข้ากลุ่ม
กิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น