ครั้งที่ 1
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555
เข้าเรียนครั้งแรก
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้แนะแนวเกี่ยวกับการเข้าเรียน และได้ทำข้อตกลงในการใช้ห้องเรียนว่าควรทำอย่างไร
1. เรื่องของการแต่งกาย ต้องเรียบร้อยและถูกระเบียบ
2.เรื่องของการเข้าเรียน ห้ามเข้าเรียนเกิน 09:00 น.
แล้วอาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยแจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น อาจารย์ให้เขียน ชื่อ นามสกุล และใส่วันที่ให้เรียบร้อย หัวข้อที่อาจารย์ถาม คือ ในความคิดของนักศึกษา นักศึกษาคิดว่า การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายความว่าอย่างไร โดยคิดมาคนละ 2 ข้อ ให้ใส่คำตอบลงในกระดาษ A4
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยที่ให้เด็กสามารถนับจำนวน และบอกลักษณะของรูปเลขาคณิตได้ สามารถ บวก ลบ ได้ตามวัยของเด็ก
ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับจากวิชานี้
1. รู้จักวิธีการแยกแยะจำนวนของตัวเลข
2.สามารถทำสื่อการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
3.รู้ความเป็นมาของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งคำสำคัญได้เป็น 3 อย่างด้วยกัน คือ
- การจัดประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- เด็กปฐมวัย
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย มี 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
แต่เราจะเน้นด้าน สติปัญญา โดยนำทฤษฎี ของเพียเจท์ มาเป็นแบบอย่าง
1. พัฒนาการ แบ่งออกเป็น 2 ขั้น คือ
1.1 ขั้น Sensory Moter Stage (แรกเกิด-2 ปี โดยเน้นประสาทสัมผัสทั้ง 5)
1.2 ขั้น Preopertional Stage (อายุช่วง 2-6 ปี)
2.วิธีการเรียนรู้
- ทำอย่างต่อเนื่อง
- ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- ให้อิสระในการเลือก
การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นคือ เด็กจะ พลิก>คว่ำ>คืบ>คลาน>นั่ง>ยืน>เดิน>วิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น