วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555



ครั้งที่ 1

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

เข้าเรียนครั้งแรก

วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

          อาจารย์ได้แนะแนวเกี่ยวกับการเข้าเรียน และได้ทำข้อตกลงในการใช้ห้องเรียนว่าควรทำอย่างไร
               
                1. เรื่องของการแต่งกาย ต้องเรียบร้อยและถูกระเบียบ
                2.เรื่องของการเข้าเรียน ห้ามเข้าเรียนเกิน 09:00 น.
 แล้วอาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยแจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น อาจารย์ให้เขียน ชื่อ นามสกุล และใส่วันที่ให้เรียบร้อย หัวข้อที่อาจารย์ถาม คือ ในความคิดของนักศึกษา นักศึกษาคิดว่า  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายความว่าอย่างไร โดยคิดมาคนละ 2 ข้อ ให้ใส่คำตอบลงในกระดาษ A4
           
            การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยที่ให้เด็กสามารถนับจำนวน และบอกลักษณะของรูปเลขาคณิตได้ สามารถ บวก ลบ ได้ตามวัยของเด็ก

           ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับจากวิชานี้
               1. รู้จักวิธีการแยกแยะจำนวนของตัวเลข
               2.สามารถทำสื่อการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
               3.รู้ความเป็นมาของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

    

         การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งคำสำคัญได้เป็น 3 อย่างด้วยกัน      คือ
            - การจัดประสบการณ์
            - คณิตศาสตร์
            - เด็กปฐมวัย

          พัฒนาการของเด็กปฐมวัย มี 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
แต่เราจะเน้นด้าน สติปัญญา โดยนำทฤษฎี ของเพียเจท์ มาเป็นแบบอย่าง
  
   1. พัฒนาการ แบ่งออกเป็น 2 ขั้น คือ
          1.1 ขั้น Sensory Moter Stage (แรกเกิด-2 ปี โดยเน้นประสาทสัมผัสทั้ง 5)
          1.2 ขั้น Preopertional Stage (อายุช่วง 2-6 ปี)
  2.วิธีการเรียนรู้
       - ทำอย่างต่อเนื่อง
       - ลงมือกระทำด้วยตนเอง
       - ให้อิสระในการเลือก

 การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นคือ เด็กจะ พลิก>คว่ำ>คืบ>คลาน>นั่ง>ยืน>เดิน>วิ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น