วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

    ครั้งที่ 14

วันที่ 31 มกราคม 2556

การเรียนการสอนในวันนี้
อ.ได้ให้เพื่อน กลุ่มที่ 1 นำเสนอวิธีการสอนของหน่วยตัวเอง(หน่วย ดิน)

วันจันทร์ สอนเรื่อง (ชนิดของดิน)
มีดินอยู่ 2 ชนิด คือ ดินเหนียว กับ ดินทราย เพื่อให้เด็กได้ทราบว่า "ดิน" มีกี่ชนิด
ข้อแก้ไข อ.จ๋า บอกว่า ดินที่นำมาให้เด็กทดลองควรเป็น ดินเหนียว กับดินร่วน

  • เปิดประเด็นก่อนที่จะสอน
  • ไม่ควรขัดความคิดเด็ก
  • แยกประเภทของดิน จากซ้าย<ไปขวา
  • นำมาเปรียบเทียบ 1:1
                                        

วันนอังคาร สอนเรื่อง (ลักษณะของดิน)
คำถามที่ใช้ในการถามเด็ก "เด็กๆคะ เด็กๆรู้ไหมว่าดินมีลักษณะอย่างไรบ้าง?"
ข้อแก้ไข อ. บอกว่าไม่ควรถามอะไรเช่นนี้ควรตั้งคำถามที่สร้้งสรรค์
เช่น
  • ทบทวนเรื่องที่สอนในวันจันทร์แล้วเข้ามาสู่เนื้อหาของวันอังคาร
  • ใช้คำถามที่เชิญชวน ที่ทำให้เด็กมีความสนใจ
  • เขียนรูปภาพ(ดิน)แต่ละชนิด
                                       

วันพุธ สอนเรื่อง (สิ่งที่อยู่ในดิน)
คำถามที่ใช้ในการถามเด็ก "เด็กๆค่ะมีสิ่งอะไรบ้างที่อยู่ในดินนี้คะ?"
  • ทบทวนที่สอนมา
  • นำเด็กไปสังเกตข้างนอกห้อง
  • ให้เด็กได้สัมผัสโดยลงมือกระทำ
                                     

วันพฤหัสบดี สอนเรื่อง (ประโยชน์ของดิน)
  • ทบทวนสิ่งที่สอนแล้วค่อยเข้าสู่เนื่อหาของวันนี้
  • คำถาม"ประโยชน์ของดินมีอะไรบ้าง?"
  • เมือจะพูดถึงประโยชน์(ควรทำเป็นนิทาน)จะดีที่สุด
                                  

วันศุกร์ สอนเรื่อง (ข้อควรระวัง)
  • ทบทวนเรื่องเดิม
  • สิ่งที่ให้โทษ 
                               

^^.......................................................................................................................................................^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น