ครั้งที่ 12
วันที่ 17 มกราคม 2556
การเรียนการสอนในวันนี้
อ.ได้พูดเกี่ยวกับเรื่อง มาตรฐานมั้ง 6 มาตรฐาน
มาตรฐานที่1 เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
ยกตัวอย่าง เช่น นำไม้ตะเกียบมารวมกัน 9 อัน หมายเลข 9 ก็คือ หลักหน่วย แต่ถ้าเกิดเรานำ ตะเกียบมา 10 อัน ก็จะได้ 1 มัด เท่า 10 หมายเลข 1กับ0 ก็คือ หน่วยสิบ
**หมายเหตุ เราต้องสอนเด็กให้อยู่ในแค่เลขฐานสิบ**
มาตรฐานที่ 2 เรื่อง การวัด
การวัด คือการใช้เครื่องมือเป็นหลัก
ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเกิดเราจะวัดบ้าน ไปที่โรงเรียน เราสามารถใช้เครื่องได้หลายอย่าง เช่น ศอก ฝ่ามือ การก้าวเท้า ฯลฯ
มาตรฐานที่ 3 เรื่อง เลขาคณิต
เลขาคณิต คือ รูปทรง,ทิศทาง,ระยะทาง(การวัด)
มาตรฐานที่ 4 เรื่อง พีชคณิต
พีชคณิต คือ การแบ่งรูป
มาตรฐานที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
คือ การรวบรวมข้อมูลที่จะนำมาเสนอ
มาตรฐานที่ 6 เรื่อง การจัดประเภท
ถ้าเราจะประเภทของสิ่งต่างๆ เราต้องจัดเป็นกลุ่มก่อน แล้วค่อยนับ จากนั้นก็นับมาจัดประเภทว่าสิ่งไหนอยู่กลุ่มเดียวกัน เช่น กลุ่มสัตว์น้ำ,กลุ่มสัตว์บก
วิธีการสอน
1. ถ้าเราจะสอนเด็กนักเรียนอย่างเเรกเลยต้องเตรียมเนื้อหามาสอนก่อน
2.นำเนื้อหาสาระสำคัญและประสบการณ์มาสอนโดยบูรณาการ
สาระสำคัญ มี 2 อย่าง คือ
- กิจวัตรประจำวัน
- สิ่งรอบๆตัวเด็ก
กิจกรรม (งานกลุ่ม)
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันทำงานตามหัวข้อตนได้รับ
กลุ่มที่ 1 ทำฟิวเจอร์บอร์ด 1 แผ่น 10 คน
กลุ่มที่ 2 ทำเครื่องมือและกราฟ 15 คน
กลุ่มที่ 3 ทำเครื่องมือในการวัดส่วนสูง 12 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น